Đồng hào may mắn và bó hồng giáng sinh

Thứ năm - 20/12/2012 03:04

-

-
Khi nhìn thấy cậu bé, anh như thấy hình ảnh của chính mình nhiều năm về trước. Anh cũng từng là đứa trẻ nghèo không có tiền mua quà Giáng sinh tặng mẹ. Bất chợt một ông râu dài lạ hoắc ngoắc tay anh trên phố tỏ ý muốn cho10 đô la. ..
Đồng hào may mắn và bó hồng giáng sinh
 
Ngồi phơi mình ở sân sau khiến Bobby ngấm lạnh. Ngoài trời tuyết phủ trắng xóa. Cậu không xỏ bốt, chỉ mang đôi giày vải bệt cao cổ, cố chống chọi cái buốt tê rát của mùa đông.
 
Ngay từ nhỏ Bobby đã không thích bốt, mà cũng chẳng có đôi nào để đi. Đôi giày cậu đang mang xuất hiện vài lỗ thủng lơ chơ, mất dần tác dụng giữ ấm. Cậu bé cứ lặng lẽ ngồi đó suy tư đã gần 1 tiếng, trăn trở nghĩ về món quà ý nghĩa tặng mẹ nhân dịp Noel. Bỗng nhiên mắt cậu trùng xuống, khẽ lắc đầu buồn bã “dù có nghĩ ra, cũng đâu có tiền”.
 
Kể từ khi ba mất (3 năm về trước), mình mẹ vất vả kiếm tiền nuôi 4 chị em. Không phải mẹ thiếu quan tâm hay chưa nỗ lực hết sức, mà bởi vì chi phí leo thang, số tiền mẹ kiếm dường như không thấm. Gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, thiếu trước hụt sau. Chính vì lẽ đó 4 chị em trân trọng, yêu thương nhau hết mực. Bobby có hai chị và một em gái chịu khó lo toan, đảm đang khi mẹ vắng nhà. Cả 3 người đã hì hụi tạo những món quà xinh đẹp dâng tặng mẹ. Thật là không công bằng. Đêm Giáng sinh cũng gần đi tới, vậy mà cậu chẳng có gì.
 
Phủi giọt nước mắt khẽ lăn dài trên má, Bobby đá nhẹ bông tuyết, đứng bật dậy xuống phố. Với cậu, chấp nhận mất cha khi mới 6 tuổi quả thật không dễ, nhất là những khoảnh khắc rất cần một người đàn ông cùng chia sẻ. Bobby lững thững dạo quanh các shop, ngắm nhìn tỉ mỉ từng quầy trang trí huyền ảo. Mọi thứ hiện ra trước mắt lung linh lấp lánh nhưng lại quá xa tầm tay với.
 
Trời bắt đầu vào khuya. Bobby miễn cưỡng quay về. Đột nhiên mắt cậu vụt sáng khi bắt gặp ánh sáng phát ra le lói từ góc lề đường. Cúi thấp hơn, cậu mừng rỡ phát hiện đồng 1 hào bóng loáng. Cảm giác vỡ òa sung sướng cứ như cậu là người giàu nhất mà chưa ai từng có.
 
Cầm trên tay cả một đống “gia tài mới khám phá,” Bobby thấy hồn dịu lại. Hơi ấm lan tỏa khắp cơ thể, hí hửng chạy thật nhanh lại phía cửa hàng đầu tiên cậu vừa kịp thấy. Niềm vui chưa dứt, mặt cậu vội tái lạnh khi người bán hàng tuyên bố không có món nào chỉ với giá 1 hào.
 
Bobby trông thấy cửa hàng hoa và vẫn kiên trì đứng chờ cùng dòng người tấp nập. Khi chủ quán hỏi “Cháu mua gì nào?,” cậu chìa đồng hào nói nhỏ “Cháu muốn mua 1 bông hoa làm quà tặng Giáng sinh cho mẹ.” Chủ quán ngạc nhiên nhìn Bobby với đồng hào may mắn. Chú khẽ đặt tay lên vai cậu mỉm cười “Cháu đợi ở đây. Để chú xem có giúp được cháu không nhé!” Và Bobby tiếp tục đợi. Trong quá trình đó, cậu được chiêm ngưỡng thế giới các loài hoa với muôn vàn màu sắc đa dạng. Dù là con trai nhưng Bobby phần nào hiểu được lý do vì sao mẹ và các bạn gái đều rất mê hoa.
 
Âm thanh cánh cửa khép lại khi vị khách cuối cùng rời đi đã kéo Bobby về với thực tại. Chỉ còn mình lẻ loi trong quán, bất chợt cậu thấy cô đơn và sợ hãi. Vừa lúc đó, chủ quán bước ra với 12 bông hồng rực đỏ, trang trí xung quanh là những chiếc lá màu xanh và nhiều hoa bi trắng quyến rũ, cột chặt trong chiếc nơ lớn màu bạc. Tim Bobby rung lên xúc động khi thấy chủ quán nhẹ nhàng đặt bó hồng vào chiếc hộp trắng dài. “Nè, món quà 10 xu của cháu đấy, anh bạn trẻ!,” chú khẽ nói và đưa tay đón lấy đồng hào. Bobby chậm rãi trao tiền cho chú, đầu vảng vất mơ hồ “Liệu có là sự thật? Rõ ràng là không ai chịu bán cho mình bất kì món nào khi chỉ có 1 hào.” Như hiểu được nỗi băn khoăn trong lòng cậu bé, chú chủ khích lệ “Uh, chú vừa quyết định bán 10 xu 1 bó hồng đấy. Cháu có thích không?”.
 
Lúc này Bobby không còn do dự nữa. Cậu biết đó là sự thực khi chú bán hàng khéo léo đặt hộp quà vào tay cậu. Vừa bước ra ngưỡng cửa, Bobby giật mình nghe tiếng chú chúc Noel “Giáng sinh vui vẻ nhé, con trai!”
 
Chủ quán vào trong thì bất ngờ gặp vợ nhanh nhẹn bước ra “Anh nói chuyện với ai vậy? Còn đóa hồng anh bó đâu rồi?”.
 
Đăm chiêu nhìn ra cửa sổ, cố ngăn giọt nước mắt rơm rớm trực trào, chú bán hàng vội đáp “Sáng nay có một điều kì lạ. Khi anh đang dọn hàng, bất chợt văng vẳng tiếng ai mach bảo phải dành tặng 12 bông hồng đẹp nhất gom lại thành món quà đặc biệt. Không biết có đãng trí không, nhưng anh quyết định lựa chọn và bỏ riêng một góc. Cách đây ít phút, có cậu bé bước vào, muốn mua một bông hoa tặng mẹ chỉ vẻn vẹn một đồng 10 xu”.
 
"Khi nhìn thấy cậu bé, anh như thấy hình ảnh của chính mình nhiều năm về trước. Anh cũng từng là đứa trẻ nghèo không có tiền mua quà Giáng sinh tặng mẹ. Bất chợt một ông râu dài lạ hoắc ngoắc tay anh trên phố tỏ ý muốn cho10 đô la. Vì thế, tối nay thấy cậu bé, anh cảm nhận được giọng nói đó là của ai, nên anh bó sẵn 12 bông hồng đẹp nhất”.
 
Dứt lời, vợ chồng chú bán hoa ôm ghì lấy nhau, rồi cùng bước ra ngoài đón Giáng sinh dưới bầu trời giá lạnh, nhưng thoang thoảng đâu đây chút ấm áp lòng người.
 
C.Nguyễn (Theo XMF)

Tác giả: C.Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân Trí.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập695
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại929,248
  • Tổng lượt truy cập57,030,885
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây