WHO gây sốc khi tuyên bố 10% dân số mắc COVID-19, thế giới tiến vào 'giai đoạn khó khăn'

Thứ hai - 05/10/2020 21:40
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết khoảng 10% dân số toàn cầu có thể đã nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19, khiến phần đông người dân trên toàn cầu vẫn có nguy cơ dễ mắc bệnh chết chóc này.
WHO gây sốc khi tuyên bố 10% dân số mắc COVID-19, thế giới tiến vào 'giai đoạn khó khăn'
Chuyên gia hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới, ông Michael Ryan - Ảnh: WHO

Theo Hãng tin Reuters, thông tin trên được giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Michael Ryan đưa ra trong một phiên họp đặc biệt ngày 5-10 của ban điều hành gồm 34 thành viên của WHO.

Cụ thể, ông nói: "Ước tính hiện tại của chúng tôi cho thấy khoảng 10% dân số toàn cầu có thể đã nhiễm con virus này. Tình hình khác nhau tùy theo quốc gia, khác nhau từ thành thị tới nông thôn, và khác nhau theo các nhóm. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa rằng phần đông dân số thế giới vẫn chịu rủi ro".

Chuyên gia WHO đánh giá "chúng ta đang tiến vào một giai đoạn khó khăn" và rằng dịch bệnh vẫn tiếp tục lây lan. Ông Ryan nói rằng Đông Nam Á đang đối diện với tình trạng gia tăng ca nhiễm, trong khi đó số ca nhiễm và ca tử vong cũng tăng lên ở nhiều nơi của châu Âu và khu vực đông Địa Trung Hải.

Theo Hãng tin AP, con số ước tính được ông Ryan đưa ra nhiều hơn 20 lần so với số ca nhiễm đã được xác nhận. Theo cập nhật của trang Worldometers tối 5-10, toàn cầu hiện có tổng cộng hơn 35 triệu ca nhiễm và hơn 1 triệu ca tử vong do COVID-19. Dân số thế giới hiện nay là khoảng 7,6 tỉ người.

Ông Ryan không nêu chi tiết về con số ước tính trên. Còn nữ bác sĩ Margaret Harris, một người phát ngôn của WHO, nói rằng con số này được đưa ra dựa trên các nghiên cứu kháng thể được tiến hành khắp thế giới.

Bà nói rằng khoảng 90% dân số thế giới chưa bị nhiễm SARS-CoV-2 cũng đồng nghĩa con virus này có "cơ hội" để lây lan thêm nữa "nếu chúng ta không có hành động để ngăn chặn nó", chẳng hạn bằng cách truy vết.

Cũng tại phiên họp đặc biệt trên, phía Mỹ đã úp mở chỉ trích Trung Quốc về những gì mà họ gọi là "sự thất bại" trong việc cung cấp thông tin chính xác và đúng lúc về đại dịch.

Tuy nhiên, bà Zhang Yang đến từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) tuyên bố: "Trung Quốc luôn minh bạch và có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ quốc tế". Bà nói rằng Trung Quốc duy trì liên lạc chặt chẽ với tất cả các cấp của cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc này.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

 Tags: dịch covid 19

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập618
  • Hôm nay49,772
  • Tháng hiện tại870,431
  • Tổng lượt truy cập56,972,068
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây