Hàng loạt các nhà thờ Công Giáo tại 6 tiểu bang của Hoa Kỳ bị tấn công, nhà xứ cũng bị cướp phá

Thứ ba - 02/06/2020 09:26
Các nhà thờ Công Giáo và đặc biệt là các nhà thờ chính tòa ở một số thành phố là một trong những tòa nhà bị tấn công trong các cuộc biểu tình và bạo loạn xảy ra trên toàn quốc trong tuần qua.
-
Ảnh: catholicnewsagency.com
 
Các nhà thờ ở California, Minnesota, New York, Kentucky, Texas và Colorado đã bị tấn công. Nhiều nhà thờ chính tòa bị vẽ bậy hoặc bị hư hại. Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Denver chịu thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Những kẻ phá hoại liên tục tấn công nhà thờ chính tòa Denver trong nhiều đêm biểu tình và bạo loạn cuối tuần qua. Nhà thờ và nhà xứ đã bị phun sơn với các khẩu hiệu bài Công Giáo, chống cảnh sát, hô hào vô chính phủ, và các khẩu hiệu và biểu tượng bài tôn giáo khác.

Các cửa xung quanh nhà thờ bị hư hại nặng. Cảnh sát phải bắn hơi cay để giải tán những kẻ quá khích tràn vào cướp phá nhà xứ. Các cánh cửa lớn của nhà thờ chính tòa đã bị phá hủy hoàn toàn và cần phải được thay thế.

Ba túi đá được cảnh sát tìm thấy từ bãi đậu xe, nhưng may mắn là các cửa sổ giá trị nhất của nhà thờ chính tòa không hề hấn gì. Các cửa sổ khác trong khuôn viên của nhà thờ đều bị vỡ toang.

Nhà thờ chính tòa St. Patrick ở thành phố New York đã bị vẽ bậy với các hàng chữ nguệch ngoạc mang nội dung xúc phạm Thiên Chúa.

Tại thành phố New York, video an ninh đã bắt được hai người phụ nữ phun sơn vào nhà thờ chính tòa vào chiều thứ Bảy, trong các cuộc biểu tình trong thành phố. Cảnh sát đang tìm cách xác định hai người phụ nữ và trao giải thưởng cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ hai phụ nữ này.

Hôm Chúa Nhật, Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York và là Chủ tịch Ủy ban các nhà Lãnh đạo Tôn giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là CORL, đã ra một tuyên bố chung lên án bạo lực của cảnh sát đã dẫn đến cái chết của anh Floyd cũng như các hình thái bạo lực và cướp bóc đang diễn ra làm tê liệt nhiều thành phố Hoa Kỳ.

“Chúng tôi tôn trọng những ai muốn tôn vinh ký ức về anh George Floyd với các cuộc biểu tình ôn hòa chống lại tội ác kinh hoàng và ma quỷ, là tội lỗi phân biệt chủng tộc, ” Đức Hồng Y nói.

“Trong khi hỗ trợ các thành viên trong gia đình của Floyd, chúng ta không thể gây nguy hiểm cho nhau khi chúng ta đáp lại sự thôi thúc phải đồng thanh lên tiếng và phẫn nộ. Cướp bóc và bạo lực làm mất đi trọng lượng trong tiếng nói tập thể của chúng ta.”

Tại Dallas, nhà nguyện Thánh Giuđa Tađêô nằm trong khu vực trung tâm thành phố đã bị ném đá gây hư hại nặng nề vào tối thứ Sáu.

Hiệu sách Các Nữ Tử Thánh Thánh Phaolô ở Chicago cũng bị ném đá tương tự. Sáng sớm Chúa Nhật, các nữ tu đã dời nhà tạm lên lầu. Những kẻ cướp bóc đã tràn vào hôi của nhưng may mắn không có gì bị lấy đi. Không ai trong số các nữ tu bị tấn công.

Nhà xứ của nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn xác Lên Trời ở Louisville bị thiệt hại do bị ném đá. Ba cửa sổ đã bị vỡ toang vào tối thứ Sáu và nhà thờ đã phải đóng ván lên các cửa sổ khác để ngăn chặn các thiệt hại có thể xảy ra trong những ngày tới.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz của Louisville, nguyên Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đang cư trú tại nhà xứ cùng với một linh mục khác. Ngài đã lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình ôn hòa và lên án “ bạo lực vô nghĩa “ trong thành phố.

Tại Minneapolis, nơi các cuộc biểu tình bắt đầu, nhà thờ chính tòa Đức Bà – là Vương cung thánh đường đầu tiên ở Hoa Kỳ - chịu thiệt hại nhỏ trong các cuộc biểu tình vào ngày 29 tháng Năm. Một kẻ nào đó đã nhóm lửa đốt các hàng ghế trong nhà thờ, nhưng lửa đã không lan rộng ra.

“Vương Cung Thánh Đường Đức Bà đã chịu thiệt hại nhỏ ngày hôm qua. Không ai bị thương trong vụ việc này vào thời điểm chúng tôi đang cầu nguyện cho hòa bình và sự chữa lành trong thành phố của chúng ta, ” một phát ngôn viên của nhà thờ cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 30 tháng Năm. Nhà thờ này là nhà thờ đồng chính tòa của Tổng Giáo Phận St. Paul và Minneapolis.

Tại Los Angeles, nhà thờ Đức Mẹ Núi Li Băng, nhà thờ chính tòa Thánh Phêrô, và nhà thờ chính tòa của Công Giáo Maronite thuộc giáo phận Công Giáo Đông phương Đức Mẹ Li Băng, đã bị phá hoại và vẽ bậy trong các cuộc biểu tình và bạo loạn.
Đặng Tự Do
Source: Catholic News AgencyChurches in 6 states damaged by violent protests
 
Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục lãnh đạo Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về cái chết của anh George Floyd và các cuộc biểu tình kinh hoàng hiện nay

Đức Tổng Giám Mục Jose H. Gomez của Tổng Giám Mục Los Angeles và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã đưa ra một tuyên bố về cái chết của anh George Floyd và các cuộc biểu tình kinh hoàng đang tiếp diễn ở các thành phố Hoa Kỳ từ vài ngày qua. Tuyên bố này diễn ra chỉ vài ngày sau tuyên bố hôm thứ Sáu từ bảy vị Tổng Giám Mục và Giám Mục là chủ tịch các ủy ban USCCB. Điều này cho thấy tính cách nghiêm trọng và cấp bách của tình hình hiện nay.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Việc giết hại anh George Floyd là một hành động vô nghĩa và tàn bạo, một tội lỗi kêu thấu đến trời cao để đòi công lý. Làm thế nào lại có thể xảy ra ngay tại Hoa Kỳ này những cảnh tượng kinh hoàng trong đó cuộc sống của một người da đen có thể bị tước đoạt trong khi những lời kêu cứu của anh không được trả lời, và sự giết hại anh được ghi hình lại khi nó đang xảy ra?

Tôi đang cầu nguyện cho linh hồn anh George Floyd và những người thân yêu của anh, và thay mặt cho các giám mục anh em của mình, tôi chia sẻ sự phẫn nộ của cộng đồng da đen và những người đứng cùng với họ ở Minneapolis, Los Angeles và trên toàn quốc. Sự tàn nhẫn và bạo lực mà anh ta phải chịu không phản ảnh đa số những người nam nữ tốt lành trong lực lượng thực thi pháp luật, là những người thực hiện nhiệm vụ của mình trong danh dự. Chúng ta biết điều đó. Và chúng ta tin tưởng rằng chính quyền dân sự sẽ điều tra vụ giết hại anh ta một cách cẩn thận và bảo đảm những người chịu trách nhiệm phải bị trừng trị thích đáng.

Tất cả chúng ta nên hiểu rằng các cuộc biểu tình mà chúng ta đang thấy trong các thành phố của chúng ta phản ánh sự thất vọng và sự tức giận chính đáng của hàng triệu anh chị em chúng ta, những người thậm chí ngày nay vẫn phải trải qua sự coi thường, sỉ nhục, và không có cơ hội bình đẳng chỉ vì chủng tộc hoặc màu da của họ. Xã hội Hoa Kỳ không nên diễn ra như thế. Phân biệt chủng tộc đã được dung thứ quá lâu trong cách sống của chúng ta.

Mục sư Martin Luther King, Jr. đã nói thật chí lý: bạo loạn là ngôn ngữ của những người không được lắng nghe. Chúng ta nên lắng nghe nhiều hơn ngay từ bây giờ. Lần này, chúng ta phải lắng nghe những gì mọi người nói qua nỗi đau của họ. Cuối cùng chúng ta cần phải thoát khỏi sự bất công chủng tộc vẫn còn lây nhiễm quá nhiều trong các lĩnh vực trong xã hội Mỹ.

Tuy nhiên bạo lực của những đêm gần đây là tự hủy hoại và tự đánh bại mình. Chúng ta chẳng đạt được gì qua bạo lực và rất nhiều mất mát. Chúng ta hãy tập chú vào phần thưởng là sự thay đổi thực sự và lâu dài.

Các cuộc biểu tình hợp pháp không nên được khai thác bởi những người có các giá trị và các chương trình nghị sự khác nhau. Đốt phá và cướp bóc cộng đồng, hủy hoại sinh kế của những người lân cận của chúng ta, không thúc đẩy chính nghĩa bình đẳng chủng tộc và phẩm giá con người.

Chúng ta không nên để anh George Floyd chết một cách vô lý. Chúng ta nên tôn vinh sự hy sinh của cuộc đời anh bằng cách loại bỏ sự phân biệt chủng tộc và sự căm ghét khỏi trái tim của chúng ta và canh tân cam kết thực hiện lời hứa thiêng liêng của đất nước chúng ta là trở thành một cộng đồng yêu quý cuộc sống, tự do và bình đẳng cho tất cả mọi người.

+ Đức Tổng Giám Mục Jose H. Gomez
Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ

J.B. Đặng Minh An dịch
Nguồn: http://vietcatholic.org/News/Html/256686.htm

Nguồn tin: Vietcatholicnews

 Tags: George Floyd

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập601
  • Hôm nay66,373
  • Tháng hiện tại887,032
  • Tổng lượt truy cập56,988,669
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây