Cảnh báo: Ô nhiễm không khí gây tử vong phổ biến hơn cả hút thuốc lá

Thứ tư - 24/04/2019 09:50
Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu, ô nhiễm không khí là tác nhân gây tử vong mỗi năm còn phổ biến hơn cả hút thuốc lá.
Cảnh báo: Ô nhiễm không khí gây tử vong phổ biến hơn cả hút thuốc lá
Khí thải từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch vẫn còn là một vấn đề nan giải của thế giới

Thống kê đáng báo động về tác hại của ô nhiễm không khí

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng ô nhiễm không khí đã gây ra 8,8 triệu ca tử vong khắp thế giới trong năm 2015. Con số này gần gấp đôi so với khoảng 4,5 triệu ca của năm trước đó. Trong khi theo Tổ chức Y tế Thế giới, hút thuốc lá gây ra khoảng 7 triệu cái chết mỗi năm.

Trọng tâm trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu chỉ ra rằng riêng ở lục địa già, ô nhiễm không khí gây ra khoảng 790.000 cái chết. Khoảng 40 - 80% trong số đó mắc các bệnh tim mạch như đau tim hoặc độ quỵ.

Nguyên nhân đến từ khí thải của nhiên liệu hóa thạch

Đồng tác giả của công bố, Giáo sư Jos Lelieveld (Viện Hóa học Max Plank tại thành phố Mainz, Đức) cho biết: “Hầu hết các chất gây ô nhiễm không khí ở châu Âu sinh ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Chúng ta cần chuyển sang một nguồn nhiên liệu mới càng sớm càng tốt.
 
Khi sử dụng năng lượng tái tạo và sạch hơn, chúng ta không chỉ đang thực hiện Thỏa thuận Paris về giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, mà còn giảm 55% tỷ lệ tử vong liên quan đến ô nhiễm khí thở.”

Các tác nhân độc hại chủ yếu và sự cấp bách của một giải pháp

Nghiên cứu của Giáo sư Lelieveld tập trung vào ozone và các hạt bụi mịn siêu nhỏ PM 2.5, đặc biệt có hại khi chúng thâm nhập vào phổi và thậm chí vào máu. Nhóm nghiên cứu chỉ ra tác động tới sức khỏe của PM 2.5 - nguyên nhân gây ra các bệnh hô hấp và tim mạch - tồi tệ hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây của thế giới.
 
-
 Minh họa về bụi siêu mịn PM 2.5
 
Họ kêu gọi hạ mức giới hạn tối đa đối với thành phần PM 2.5 trong khí thải do Liên minh châu Âu ban hành. Mức trần cho phép hiện đang đặt ở mức 25 microgram trên một mét khối, nhưng vẫn còn cao hơn 2,5 lần so với khuyến cáo của WHO.

“Ở châu Âu, mức trần cho phép đó đang là quá cao” là quan điểm chung của Lelieveld và đồng tác giả là Giáo sư Thomas Munzel, hiện đang công tác tại Khoa Tim mạch của Trung tâm Y học Đại học Mainz, Đức.

Tại Hoa Kỳ, Úc và Canada, khuyến cáo của WHO đã được đưa vào thành luật và rõ ràng điều này cũng cần được EU thực hiện. Trên toàn thế giới, ô nhiễm không khí gây ra trung bình trên 120 ca tử vong trên 100.000 người mỗi năm. Trong khi đó một số vùng ở châu Âu, còn số này lên tới 200 ca trên 100.000 dân.

“Hút thuốc lá thì mỗi người chúng ta có thể chủ động tránh hoặc bỏ được, còn ô nhiễm không khí thì không” Giáo sư Munzel kết luận.

Tác giả: Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Nguồn tin: baosuckhoecongdong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập731
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm729
  • Hôm nay84,262
  • Tháng hiện tại996,526
  • Tổng lượt truy cập57,098,163
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây