Lễ Giỗ lần thứ 18 Đấng Đáng Kính ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại Phủ Cam

Thứ hai - 21/09/2020 11:05
Trong Thánh lễ hôm nay, cách đặc biệt cộng đoàn Giáo xứ dành hết tâm tình dâng lên Thiên Chúa lời tri ân, phó thác tiến trình phong Chân Phước cho Đức Cố Hồng Y trong tay Mẹ Maria và Thánh cả Giuse.
Lễ Giỗ lần thứ 18 Đấng Đáng Kính ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại Phủ Cam
“Tôi sống phút hiện tại và làm cho nó đầy tình thương.” (ĐHY Nguyễn Văn Thuận)

Thương tiếc một “Chứng nhân Đức tin và Hy vọng” Đấng Đáng Kính Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, đã được Chúa thương gọi về lúc 18g00 ngày 16.9.2002 sau hành trình 74 năm trên dương thế. Thánh lễ An táng của ngài được cử hành long trọng tại nhà thờ Santa Maria della Scala do Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II chủ sự.

Tại Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam thuộc TGP Huế, Lễ Giỗ lần thứ 18 (16.9.2002 – 16.9.2020) của Đấng Đáng Kính Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận được tổ chức với hai chương trình:

– KINH NGUYỆN: Lúc 19g30 thứ ba ngày 15.9.2020 tại nhà Lưu niệm ĐHY, địa chỉ tại số 21/53 đường Hàm Nghi, phường Phước Vĩnh, thành phố Huế thuộc địa bàn Khu vực Mân Côi –  Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam.

Khởi đầu là nghi thức niệm hương trước di ảnh Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê. Sau đó, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến có lời chào cộng đoàn và giới thiệu  đôi nét về tiểu sử của Đáng Đáng Kính. Tiếp đến, cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria lời cảm tạ tri ân với lời kinh tiếng hát của Chuỗi Mân Côi qua mầu nhiệm Năm Sự Mừng.
 
-

Sau phần lần hạt mân côi, đại diện cộng đoàn Giáo xứ gồm quý chức trong Hội đồng dâng lên Chúa lời nguyện cầu cho Đức Cố Hồng Y: “Chúa Kitô Phục sinh là người đầu tiên trỗi dậy từ cõi chết, là bảo chứng của niềm tín thác và cậy trông của chúng ta. Khi còn sống Đấng đáng kính là Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê đã cậy trông vào Chúa, thì nay xin Chúa cho Đức cố Hồng Y được chung hưởng hạnh phúc với Chúa trên quê trời và ngày sau hết cũng được sống lại với Chúa”.

Sau lời nguyện, cộng đoàn sốt sáng dâng lên Chúa lời Kinh Xin Ơn cùng ĐHY:

Lạy Thiên Chúa toàn năng và hằng có đời đời, là Cha và Con và Thánh Thần, con cảm tạ Chúa vì đã ban cho Hội Thánh gương chứng tá anh dũng của Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận…Giờ đây, nhờ lời bầu cử của ngài và theo thánh ý Chúa, xin Chúa ban cho con được ơn đang cầu khẩn, với niềm hy vọng thấy ngài sớm được vinh hiển trên bàn thờ. Amen!”
 
-

Trước khi kết thúc chương trình kinh nguyện tại nhà lưu niệm ĐHY, Cha Antôn đã chia sẻ cùng Cộng đoàn một số câu chuyện, những kỷ niệm của ngài với ĐHY trong thời gian ngài là học trò của ĐHY tại Chủng viện. Đồng thời Cha Antôn cũng giới thiệu đến cộng đoàn một số thông tin liên quan đến tiến trình phong thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê, và kêu gọi mỗi người khẩn cầu cùng Thiên Chúa với niềm hy vọng và tin tưởng sớm được thấy ngài hiển vinh trong hàng ngũ các Thánh trên trời.

– THÁNH LỄ: Lúc 18g30 ngày 16.9.2020, tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, Thánh lễ được cử hành trọng thể với sự hiện diện của đầy đủ mọi thành phần dân Chúa.
 
020 legio dhy thuan 15092020

Khởi đầu là nghi thức niệm hương trước di ảnh của ĐHY được đặt trang trọng trên phần cung thánh. Sau đó, Cha Quản xứ Antôn chủ tế có lời chào thân ái đến cộng đoàn và nêu lên ý nghĩa phụng vụ Lời Chúa trong Thánh Lễ thứ ba tuần XXIV thường niên hôm nay. Đồng thời, ngài cũng giới thiệu sơ lượt về thân thế và những cống hiến của ĐHY cho Giáo xứ, Giáo phận nơi ngài sinh ra và lớn lên cho Giáo Hội Việt Nam nói riêng và cho và cho cả Giáo Hội Hoàn Vũ. Cha Antôn kêu gọi cộng đoàn hãy noi gương Đức Hồng Y và nhớ giữ lời dạy của ngài để mỗi ngày, chúng ta nỗ lực sống Thánh, như Cha trên trời là Dấng Thánh: “Chấm một chấm cho đúng, đường sẽ thẳng; Sống một phút cho tốt, đời sẽ thánh.”

Trong vực thẳm của khổ đau, tôi không bao giờ ngừng yêu mến mọi người. Tôi không hề loại trừ một ai khỏi tâm hồn tôi. Tôi thanh thản ra đi vì không giữ trong lòng bất cứ oán hận nào đối với ai. Tôi dâng tất cả đau khổ đã trải qua cho Đức Mẹ Vô Nhiễm và Thánh Giuse”  (ĐHY  PX. Nguyễn Văn Thuận).

Trong Thánh lễ hôm nay, cách đặc biệt cộng đoàn Giáo xứ dành hết tâm tình dâng lên Thiên Chúa lời tri ân, phó thác tiến trình phong Chân Phước cho Đức Cố Hồng Y trong tay Mẹ Maria và Thánh cả Giuse. Nguyện xin Thiên Chúa toàn năng là Đấng quan phòng đầy tình thương ban cho Giáo Hội sự khôn ngoan, sáng suốt để thúc đẩy tiến trình phong chân phước của ngài sớm hoàn tất, nâng Đấng Đáng Kính của chúng ta lên bậc Hiển Thánh.
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 

Tác giả: Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Nguồn tin: tonggiaophanhue.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập635
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm634
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại946,810
  • Tổng lượt truy cập58,232,679
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây