ĐTC Phanxicô: Giáo hội là nhà cho tất cả mọi người

Thứ bảy - 11/03/2023 08:08
Trả lời phỏng vấn của chương trình tiếng Ý của Đài Phát thanh và Truyền hình Thụy Sĩ, Đức Thánh Cha khẳng định Giáo hội là nhà của mọi người, không ai bị loại trừ. Ngài cũng nói rằng ngài có thể từ chức khi sự mệt mỏi khiến ngài không nhận rõ mọi việc.
pope francis
 
Cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Paolo Rodari và được dự kiến phát sóng vào chiều 12/3, trước ngày kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng Phanxicô, trên trang web của Đài Phát thanh và Truyền hình Thụy Sĩ (www.rsi.ch).

Đức Thánh Cha cũng trả lời các câu hỏi về nhiều chủ đề như chiến tranh ở Ucraina và các cuộc xung đột khác, mối quan hệ với người tiền nhiệm, cuộc sống sau cái chết. Ngài cho biết điều ngài nhớ nhất trong cuộc sống ở Buenos Aires là “đi bộ trên những con đường”.

Giáo hội là nhà cho tất cả mọi người

Trước hết, Đức Thánh Cha xác nhận điều nhiều người mô tả về ngài: Giáo hoàng của những người rốt cùng. Nhưng ngài cũng khẳng định rằng ưu ái những người bị loại bỏ không có nghĩa là ngài loại bỏ những người khác. “Người nghèo là đối tượng ưu ái của Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu không xua đuổi người giàu đi.”

Giải thích lời Chúa Giêsu mời mọi người vào bàn tiệc của Người, Đức Thánh Cha nói rằng không ai bị loại trừ và chúng ta không được quên điều này: “Giáo hội không phải là ngôi nhà của một vài người, Giáo hội không có tính chọn lọc. Dân thánh trung thành của Thiên Chúa là: tất cả mọi người.”

Tương quan với Đức Biển Đức XVI

Chia sẻ về vị tiền nhiệm, Đức cố Giáo hoàng Biển Đức XVI, Đức Thánh Cha nói rằng ngài rất kính mến Đức Biển Đức. Ngài kể lại: “Lần cuối cùng tôi nhìn thấy ngài là vào dịp Giáng sinh. Ngài hầu như không thể nói được. Ngài nói bằng một giọng rất trầm. Lời nói của ngài phải được “phiên dịch”. Ngài vẫn minh mẫn. Ngài đặt những câu hỏi: chuyện này diễn ra như thế nào? Và vấn đề đó thế nào? Ngài đã cập nhật về mọi thứ. Thật vui khi được nói chuyện với ngài. Tôi đã hỏi ý kiến của ngài. Ngài đã nói với tôi những gì ngài nghĩ, ngài luôn cân bằng, tích cực, một con người khôn ngoan. Tuy nhiên, lần cuối cùng, bạn có thể thấy là lúc ấy ngài đang đi đến chặng đường.”

Vấn đề từ chức

Được hỏi điều gì khiến ngài có thể từ chức trong tương lai, Đức Thánh Cha trả lời: “Một sự mệt mỏi khiến bạn không nhìn rõ mọi thứ. Sự thiếu sáng suốt để biết cách đánh giá các tình huống. Có lẽ cũng là một vấn đề thể lý.” Đức Thánh Cha cho biết thêm: “Tôi luôn hỏi về điều này và lắng nghe lời khuyên. ‘Mọi việc thế nào rồi? Bạn có nghĩ rằng tôi nên…’ Tôi hỏi những người biết tôi và thậm chí cả một số Hồng y khôn ngoan. Và họ nói với tôi sự thật: “Cứ tiếp tục, mọi việc tốt đẹp.’” Nhưng Đức Thánh Cha xin họ vui lòng báo cho ngài đúng lúc. (CSR_1021_2023)
Vatican News
 

Tác giả: Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập608
  • Hôm nay66,928
  • Tháng hiện tại887,587
  • Tổng lượt truy cập56,989,224
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây