‘Lòng hiếu thảo kiểu mới’ đang đánh mất đạo đức con người như thế nào

Thứ sáu - 31/03/2023 05:24
Khi đời sống vật chất ngày càng thuận tiện hơn, nhiều gia đình lại mong muốn cho con cái có được mọi thứ tốt nhất. Họ luôn lo sợ rằng đứa trẻ sau này phải chịu khổ. Chính vì lẽ đó mà dẫn đến nhiều sự bất đồng về nuôi dạy con cái giữa hai thế hệ: Con cái và cha mẹ.
hieu thao
 
“Bách thiện hiếu vi tiên”. Hiếu thảo từ xưa đến nay vẫn luôn được coi là đức tính tốt đẹp nhất trong trăm ngàn điều thiện. Dẫu sao thì, cha mẹ đã làm việc chăm chỉ cả đời để nuôi dạy con cái, vì vậy, khi cha mẹ già, con cái nên có nghĩa vụ phụng dưỡng để họ có thể an hưởng tuổi già.

Nhưng ngày nay, trong thâm tâm của nhiều thế hệ trẻ, họ nghĩ rằng miễn là có thể cho cha mẹ đủ tiền, hoặc đưa cha mẹ đến sống cùng đã là hiếu thảo lắm rồi. Thật ra việc chăm sóc nếu không xuất phát từ tình yêu thươпg thì có khi còn dễ làm tổn thươпg cha mẹ và gây ra nhiều vấn đề khác nhau.

1. Nhất định phải giúp đỡ chăm sóc con cháu

Ngày nay, do công việc ngày càng bận rộn, dẫn đến nhiều bạn trẻ thường nhờ cha mẹ chăm sóc con cái. Điều này vừa có thể tiết kiệm được chi phí bảo mẫu sau khi sinh, vừa có thể yên tâm hơn nếu con cái được ông bà chăm sóc.

Thế nhưng việc đồng ý giúp đỡ chăm sóc con cái hay không, phụ thuộc vào ý nguyện riêng của cha mẹ và không thể bị ép buộc. Nếu cha mẹ từ chối chăm sóc cháu cũng là chuyện bình thường, vì dẫu sao họ cũng có cuộc sống riêng của tuổi già, và tất nhiên khi ông bà đã nguyện ý giúp đỡ thì chúng ta nên biết ơn.

Nhưng sự thật trới trêu là, khi cha mẹ đã giúp đỡ chăm cháu rồi thì con cái lại chê bai đủ đường!

Trong thời đại ngày nay, có nhiều bậc cha mẹ không thể thích nghi kịp với sự đổi mới của xã hội. Họ vẫn còn giữ nhiều thói quen sống truyền thống và đạm bạc từ thời còn nhỏ của mình.

Tuy nhiên, khi đời sống vật chất ngày càng thuận tiện hơn, nhiều gia đình lại mong muốn cho con cái có được mọi thứ tốt nhất. Họ luôn lo sợ rằng đứa trẻ sau này phải chịu khổ. Chính vì lẽ đó mà dẫn đến nhiều sự bất đồng về nuôi dạy con cái giữa hai thế hệ: Con cái và cha mẹ. Thậm chí động một chút con cái còn chê bai cha mẹ.

Ví dụ, có những bậc cha mẹ vì cảm thấy quần áo cũ mà họ hàng hay bạn bè đã qua sử dụng vẫn còn mới. Vì muốn tiết kiệm một khoản tiền cho con nên thường xin về cho cháu dùng lại. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi cảm thấy việc ấy không thể chấp nhận được, từ đồ ăn, áo mặc và các nhu yếu phẩm hàng ngày mua sắm cho con cái đều phải là đồ mới, từ chối hàng hóa đã qua sử dụng.

Ngoài ra, nhiều người trẻ thường chê bai cha mẹ của họ, luôn cảm thấy rằng cha mẹ làm điều này không tốt, điều kia không vừa ý. Nhưng việc cha mẹ đang giúp đỡ họ chăm sóc con cái không hề tính công mà còn phải chịu đựng mọi sự vất vả thì lại không tính đến.

2. Quá nuông chiều con cái, khiến trẻ không biết lễ phép

Ngày nay, hầu hết trẻ em trong xã hội hiện đại đều được cha mẹ và người lớn nuông chiều thái quá, điều này đã gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Chẳng hạn, khi trẻ có thái độ vô lễ với người lớn tuổi, cha mẹ thường chỉ nói qua loa vài câu rồi mắt nhắm mắt mở mà bỏ qua. Theo thời gian, tính cách của trẻ này dần trở nên kiêu ngạo, thiếu sự đồng cảm, không biết suy nghĩ cho người khác và tự cho mình là trung tâm.

Khi những đứa trẻ như vậy lớn lên, chúng sẽ không thể hiếu thảo với cha mẹ, và chỉ coi cha mẹ như người hầu trong nhà.

3. Ảnh hưởng tiêu cực của “lòng hiếu thảo kiểu mới”

Cha mẹ là những người có ơn nuôi dưỡng chúng ta từ khi con nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Do đó khi về già, họ trở nên rất nhạy cảm với những chỉ trích của con cái đối với họ.

Tuy nhiên, một số người trẻ đang khiến cha mẹ chẳng khác gì những người giữ trẻ hoặc người hầu trong nhà. Họ để cha mẹ làm việc quá sức và thậm chí còn cáu gắt của cha mẹ. Mặc dù trong tâm tâm, họ có thể không thực sự nghĩ như vậy, nhưng những gì họ thể hiện ra bên ngoài quả thực khiến cha mẹ đau lòng.

Khi những đứa trẻ lớn lên và chứng kiến cha mẹ đối xử không tốt với ông bà trong thời gian dài, chúng sẽ không cảm nhận được thế nào là sự biết ơn. Tất nhiên khi trưởng thành, chúng cũng sẽ quay lại đối xử với cha mẹ mình đúng y như vậy.

(Theo Secret China)

Nguồn tin: ncctv.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay38,782
  • Tháng hiện tại555,136
  • Tổng lượt truy cập56,656,773
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây